Bewell App - News & Promotion, บทความสุขภาพ

ไอเทมยอดฮิต สำหรับ ‘ชาวออฟฟิศ’ หายห่วงเรื่องปวดหลัง

ชาวออฟฟิศ bewell

ใครว่าอาการปวดหลังจะเกิดเฉพาะคนอายุเยอะ ตอนนี้วัยรุ่นมอปลาย นักศึกษา First jobber ก็ล้วนมีปัญหากับหลัง แต่กลุ่มปัญหาใหญ่ที่สุดต้องขอยกให้ “ชาวออฟฟิศ” ทั่วทุกแห่งเลย เพราะอาการปวดหลังสัมพันธ์กับพฤติกรรมทำงานเป็นหลัก เนื่องจากพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมนานมากต่อวัน บางคนนั่งเป็น 10 ชั่วโมง ไม่ได้ลุกไปไหนเลย และยิ่งในปัจจุบันต้อง WFH ทำให้การลุกหรือเปลี่ยนอิริยาบถยิ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากขึ้น ไม่แปลกที่อาการปวดคอ บ่า หลัง อาจจรุนแรงมากขึ้นหรืออาการไม่ดีขึ้นสักที แต่ปัญหาเหล่านี้ก็มีตัวช่วยดี ๆ เสมอ ลองดูไอเทมยอดฮิตของทาง Bewell กัน ว่าจะมีตัวไหนช่วยคุณได้บ้าง 

3 ไอเทมยอดฮิคเพื่อสุขภาพของ Bewell

ชาวออฟฟิศ bewell
  • เบาะรองนั่ง รองหลัง ปรับสรีระให้หลังตรง 

ไอเทมแรกที่เหมาะกับ ‘ชาวออฟฟิศ’ ทั่วไป ที่เก้าอี้สำนักงานเบาะแข็ง พนักพิงไม่สบาย นั่งแล้วปรับอะไรไม่ได้เลย นั่งแล้วรู้สึกหลังไม่ได้รับการซัพพอร์ต ตัวเบาะรองนั่งและรองหลังจึงมีมาเพื่อตอบโจทย์กับเหล่ามนุษย์เงินเดือน โดยประโยชน์ตัวเบาะรองหลังที่มี คือ นั่งแล้วสบายหลัง ช่วยลดการกดทับของหมอนรองกระดูกสันหลัง และซัพพอร์ตหลังได้มากขึ้น ส่วนตัวเบาะรองนั่งช่วยกระจายแรงน้ำหนักของร่างกาย ลดการกดทับของปุ่มกระดูกก้นกบ นั่งแล้วสบายก้นมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เรานั่งได้ถูกสรีระ ป้องกันการนั่งผิดท่าอย่าง ไขว้ห้างและขัดสมาธิอีกด้วย 

พนักงานออฟฟิศ bewell
  • เก้าอี้เพื่อสุขภาพ รองรับแผ่นหลังได้อย่างครอบคลุม

ทำไมต้องเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ถ้าเป็นเก้าอี้ตัวอื่นใช้งานได้เหมือนกันไหม หลายคนอาจตั้งคำถามเมื่อต้องการเปลี่ยนเก้าอี้สักตัว ต้องบอกก่อนว่าการมีเก้าอี้ที่สามารถปรับให้เข้ากับสรีระของตัวเองได้มากที่สุด ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เช่น เก้าอี้ไม่สามารถปรับที่วางแขนได้ ทำให้การวางแขนไม่ได้ระดับ พนักพิงหลังที่แข็งเกินไป ก็ไม่อาจซัพพอร์ตหลังขณะนั่งทำงานได้ เราเลยต้องหาเก้าอี้ที่เหมาะสมกับสรีระให้มากที่สุด เพื่อปรับให้เข้ากับร่างกายตอนนั่งทำงาน แต่หลักการในการนั่งทำงานก็มีอยู่ด้วยกันง่าย ๆ 7 ขั้นตอนดังนี้ 

  1. นั่งก้นชิดพนักพิง
  2. ความสูงของที่วางแขน (arm rest)อยู่ในระดับเดียวกันกับคีย์บอร์ด/เมาส์
  3. ระดับความสูงของหน้าจอเหมาะสม เจอขอบจอบนของจอพอดี
  4. ระยะห่างของหน้าจอประมาณ 1 ช่วงแขน
  5. ความยาวของเบาะห่างจากข้อพับเข่า 2-3 นิ้วมือ
  6. ข้อพับเข่างอ 90 องศา
  7. เท้าวางราบกับพื้น
ชาวออฟฟิศ bewell
  • โต๊ะปรับระดับได้ ช่วยในการเปลี่ยนอิริยาบถ 

นอกจากจะมีเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ช่วยปรับท่านั่งแล้ว อีกไอเทมที่ควรมีไปพร้อมกันเพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น ขอแนะนำให้มีโต๊ะปรับระดับได้เพื่อปรับให้เข้ากับเก้าอี้ในการทำงานได้เลย ทำให้ระดับการวางแขน การมองจอคอมอยู่ในระดับที่เหมาะสมมากขึ้น และอีกประโยชน์ของการใช้โต๊ะปรับระดับได้ คือ การเปลี่ยนอิริยาบถระหว่างการทำงานได้ เพื่อเพิ่มการขยับร่างกาย ช่วยลดการนั่งท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ ซึ่งการเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ก็ช่วยลดอาการปวดคอ บ่า หลัง เพิ่มการเผาผลาญร่างกาย และช่วยป้องกันโรคติดต่อไม่เรื้อรังอย่าง เบาหวาน ความดัน และหัวใจได้อีกด้วย 

ทั้งนี้เมื่อมีอุปกรณ์ที่ดีในการทำงานแล้วแต่สิ่งหนึ่งเหล่าพนักงานออฟฟิศควรปฏิบัติเลยคือ การพัก เปลี่ยนอิริยาบถให้บ่อยทุก 30- 45 นาที การยืดกล้ามเนื้อ การออกกำลังกาย และการปรับพฤติกรรมร่วมด้วยก็จะช่วยลดและป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำได้ 

แนะนำท่ายืดสำหรับชาวออฟฟิศ อ่านเพิ่มเติม : รวม 30 ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ บรรเทาออฟฟิศซินโดรม

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *