บทความสุขภาพ

นอนตกหมอนจน ‘คอเป็นก้อน’ เกิดจากอะไร

คอเป็นก้อน Bewell

 ‘คอเป็นก้อน’ จากการนอนตกหมอน จนทำให้มีอาการปวดคอ คอเคล็ด หรือหันศีรษะไม่ได้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยประสบปัญหาอาการนอนตกหมอนกันอย่างแน่นอน แล้วสาเหตุของอาการจะมาจากอะไร อะไรเป็นต้นเหตุ หรือมีปัจจัยส่งเสริมอะไรบ้าง ไปไขข้อข้องใจกันได้เลย 

สาเหตุของการนอนตกหมอน 

อาการปวดคอในตอนเช้าจนหันไม่ได้ หรือรู้สึกคอเคล็ดหลังจากตื่นนอนมา คงเป็นอาการที่ใครหลายคนรู้สึกไม่ดี จนไม่อยากทำอะไรเลย เพราะการหันคอไม่ได้หรือหันไปแล้วรู้สึกเจ็บก็รบกวนการใช้ชีวิตประมาณหนึ่งเลย ซึ่งต้องบอกเลยว่าสาเหตุของการนอนตกหมอนก็มีด้วยกันหลายสาเหตุ ดังนี้ 

1.นอนหมอนสูงเกินไป

 การนอนหมอนสูงอาจทำให้แนวกระดูกสันหลังคออยู่ในลักษณะของการก้มอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับตอนเรานั่งท่าหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น เมื่อเราอยู่ในท่านี้นานเกินไปก็ทำให้กล้ามเนื้อคอทำงานหนักมากกว่าปกติ หรือเกิดการตึงตัวมากเกินไป เมื่อเราเปลี่ยนท่านอนไปเป็นท่าตะแคงทำให้ศีรษะเอียงและตกหมอนได้ จึงทำให้กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บและตื่นมามีอาการปวดคอตามมาได้

2.นอนหมอนต่ำเกินไป 

การนอนหมอนต่ำจะทำให้ลักษณะคอของเราแหงนเงยตลอดเวลา เมื่อจังหวะเวลาที่เราเอียงศีรษะขณะนอนแล้วหมอนไม่รองรับกับช่วงคอ บ่า ทำให้กล้ามเนื้อเกิดความตึงตัวมาก จนส่งผลเป็นอาการปวดคอในตอนเช้า หรือรู้สึกคอเคล็ดจนหันไม่ได้นั่นเอง

3.นอนคว่ำดูมือถือ หรืออ่านหนังสือ 

การนอนคว่ำบ่อย ๆ เป็นระยะเวลานาน ก็สามารถเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้กล้ามเนื้อเกิดความตึงตัวได้ง่าย เนื่องจากในท่านอนคว่ำเราต้องเกร็งศีรษะตลอดเวลา ซึ่งการที่กล้ามเนื้อเกร็งอยู่ตลอดเวลาก็ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดความตึงตัว และองศาในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลดลง จึงทำให้การหันซ้ายหรือขวาทำได้น้อยลง หรือหันแล้วเกิดอาการเจ็บได้นั้นเอง

ทำไมคอเป็นก้อน จากการนอนตกหมอน 

แล้วอาการ ‘คอเป็นก้อน’ จากการนอนตกหมอน เกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องบอกก่อนว่าอาการคอเป็นก้อนที่หลายคนสงสัยกันถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือ กล้ามเนื้อที่มีความตึงตัว นั่นเอง ซึ่งการที่กล้ามเนื้อคอมีความตึงตัวทำให้องศาการเคลื่อนไหวคอของเราลดลงตามไปด้วย เมื่อเรานอนและหมอนไม่ซัพพอร์ตคอ บ่า ไหล่ ขณะที่เรานอนและเปลี่ยนท่าทางก็ยิ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการฉีกขาดหรือหันเกินองศาที่กล้ามเนื้อคอจะรับไหว เลยส่งผลให้ตอนตื่นเช้ามาเรารู้สึกปวดคอ หันศีรษะไม่ได้ และมีอาการปวดร้าวเพิ่มมากขึ้นในบริเวณกล้ามเนื้อคอที่มีปัญหา โดยส่วนมากแล้วอาการปวดคอ หรือหันศีรษะไม่ได้ ก็จะมีอาการอยู่ประมาณ 2-3 วัน แต่ก็ค่อนข้างส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันพอสมควร 

หมายเหตุ : อาการปวดคอจากการนอนตกหมอน ไม่ควรไปกดย้ำในบริเวณกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดหรืออักเสบ เพราะอาจจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการระบมได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการไปนวดบริเวณดังกล่าว 

วิธีการเลือกหมอนและเตียงให้เหมาะกับการนอน

คอเป็นก้อน bewell
คอเป็นก้อน bewell

1.ขนาดหมอนที่เหมาะสม

          หมอนที่ไม่สูง หรือต่ำเกินไป นอนแล้วรู้สึกนิ่มสบาย ไม่ยวบกับคอ ทำให้แนวกระดูกสันหลังคอไม่ก้ม หรือเงยมากเกินไป ระดับคางไม่ชิดกับคอ และหมอนควรมีพื้นที่ซัพพอร์ตคอ และบ่า ขณะเปลี่ยนท่าทางการนอนได้อย่างพอดี ไม่ว่าจะเป็นท่านอนหงายหรือนอนตะแคง เพื่อป้องกันการหันศีรษะตอนนอนที่ไม่ตรงกับหมอน และทำให้ศีรษะตกหมอนไป จนทำให้เกิดอาการปวดคอ หรือคอเคล็ดในตอนเช้าได้นั่นเอง 

2.ความเฟิร์มของเตียง 

หากนอนเตียงที่ยวบเกินไปก็จะส่งผลต่อแนวกระดูกสันหลังที่ทำให้อยู่ในลักษณะโค้งงอได้ ยิ่งส่งเสริมให้แนวกระดูกสันหลังคอยิ่งก้มขณะนอนไปอีกด้วย และถ้าเตียงแข็งเกินไปก็จะทำให้การนอนไม่สบาย ปุ่มกระดูกตามร่างกายอาจถูกกดทับในท่านอนตะแคงจนเกิดเป็นรอยช้ำตอนตื่นนอน หรือเจ็บที่ปุ่มกระดูกร่างกายได้ 

ควรเลือกเตียงนอนที่ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป ให้ความรู้สึกเฟิร์มกับหลังและคอ เพื่อซัพพอร์ตทุกท่าในการนอนให้หลับสบายตลอดคืนได้ 

หมอนและเตียงที่ดี ช่วยทำให้การนอนสบายขึ้น 

เรื่องท่านอนก็สำคัญ แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คงหนีไม่พ้น หมอนเพื่อสุขภาพ Bewell ที่มีถึง 3 Size ให้ได้เลือกกันเลย แถมยังมาพร้อมการวัดขนาดหมอนที่จะทำให้คุณได้นอนหมอนที่เหมาะสมสำหรับตัวคุณจริง ๆ อีกด้วย ถ้าเลือกหมอนผิดอาจทำให้การนอนไม่สบายตลอดทั้งคืนได้ ลองเปลี่ยนมาใช้หมอนที่ดีต่อสุขภาพกล้ามเนื้อคอกันเถอะ 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *