Bewell App - Health Tips, บทความสุขภาพ

5 ปัญหายอดฮิตของคน “นอนหลับไม่สนิท ตื่นบ่อย”

นอนหลับไม่สนิท ตื่นบ่อย bewell

‘นอนหลับไม่สนิท ตื่นบ่อย’ ปัญหาสุขภาพที่ควรได้รับการแก้ไข เพราะโรคนอนไม่หลับไม่ใช่เรื่องดี อาจส่งผลต่อเสียต่อร่างกาย ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย หงุดหงิด อารมณ์อ่อนไหวง่าย และเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคในด้านระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันในเลือดสูง หรือโรคความดันโลหิตสูง และพบว่าปัญหานอนไม่หลับสามารถเพิ่มโอกาสป่วยเป็นโรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้าได้มากถึง 2 เท่า อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐานะ ต้องใช้เงินในการตรวจและรักษาค่อนข้างสูง รวมไปถึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงาน สัมพันธภาพกับผู้อื่น และคุณภาพในการใช้ชีวิตลดลงตามไปด้วย 

5 ปัญหาอาการนอนไม่หลับที่ควรรู้ไว้

นอนหลับไม่สนิท ตื่นบ่อย bewell

1.ความเครียด 

ปัญหาที่สามารเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ยิ่งเฉพาะกับพนักงานออฟฟิศที่งานล้นมือ ทำงานไม่ทัน หรือคิดงานไม่ออก ขายงานไม่ได้ ซึ่งความเครียดที่เกิดขึ้นอาจจะหายไปเมื่อทำงานผ่านลุล่วงไปได้ดี แต่หลายคนก็มีความเครียดสะสม ซึ่งเมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้

นอนไม่หลับ bewell

2.การดื่มคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ก่อนนอน

หากคุณดื่มคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์ก่อนนอน 4 ชั่วโมง อาจทำให้คุณนอนไม่หลับได้ เนื่องจากในเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน  เช่น ชา กาแฟ โคล่า ช็อคโกแลตร้อน/เย็น จะไปกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งทำให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนไม่หลับ และยังลดระยะเวลาในการหลับลึกของคุณลงด้วย และถ้าหากดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน แอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์ไปกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก (sympathetic) ซึ่งทำให้ร่างกายตื่นตัว หัวใจเต้นเร็ว และนอกจากนี้ร่างกายจะเพิ่มระบบการเผาผลาญร่างกาย ทำให้ระดับฮอร์โมน catecholamines ในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้ร่างกายขับน้ำออก เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องตื่นมาปัสสาวะบ่อย จึงส่งผลให้การนอนหลับไม่ต่อเนื่องตลอดทั้งคืนได้นั่นเอง 

นอนไม่หลับ bewell

3.บรรยากาศในห้องนอน

 สภาพแวดล้อมในการนอนเป็นเรื่องสำคัญที่ควรถูกใส่ใจ เพราะถ้าสภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศในการนอนไม่ดี หรือไม่เอื้อต่อการนอน การนอนหลับในแต่ละคืนก็ไม่ส่งผลที่ดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมก็อย่างเช่น ข้างห้องเสียงดังรบกวน ห้องสว่างเกินไป อุณหภูมิในห้องร้อนหรือหนาวมากเกินไป อากาศถ่ายเทไม่สะดวก นอกจากสภาพแวดล้อมห้องแล้ว ก็ควรดูเครื่องนอนร่วมด้วย เช่น หมอนที่หนุนได้ระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ควรเป็นหมอนที่รองรับกับสรีระคอได้อย่างพอดี นอนแล้วไม่ยวบกับคอ รองรับคอ บ่า ไหล่ ได้อย่างครอบคลุม หรือเตียงนอนแข็งหรือนุ่มเกินไปหรือไม่ ควรเป็นเตียงที่พอดี เฟิร์มหลัง เพราะอาจเกิดอาการปวดหลังขณะนอนได้ ซึ่งมีการวิจัยออกมาแล้วว่าเตียงนอนมีผลต่อการนอนหลับได้ 

นอนหลับไม่สนิท ตื่นบ่อย bewell

4.บุคลิกภาพ 

เมื่อบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน เช่น Neuroticism internalization บุคคลิกหวั่นไหว เป็นคนที่อารมณ์ไม่แน่นอน อ่อนไหวง่าย ขี้วิตกกังวล หวาดระแวง ความคิดคับแคบ ชอบเก็บตัว เป็นต้น และบุคลิกภาพแบบ Perfectionistic เป็นคนที่มีความเนี๊ยบ และละเอียดในทุก ๆ เรื่อง มีความทุ่มเทหรือขั้นหมกมุ่นกับงานที่ได้รับผิดชอบ จนขาดปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจ และเป็นคนเครียดง่าย ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ก็ล้วนส่งผลให้เกิดความเครียด สามารถกระทบต่อสภาพจิตใจทำให้ได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดภาวะนอนไม่หลับจากความเครียดได้ง่าย และหากปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็อาจนำไปสู่โรคต่าง ๆ ทางจิตเวชได้ เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล เป็นต้น 

นอนไม่หลับ bewell

5.ภาวะเจ็บป่วยทางกายและทางจิตใจ 

ภาวะเจ็บป่วยของร่างกายก็อาจส่งผลต่อการนอนหลับได้เช่นกัน เพราะเมื่อร่างกายถูกรบกวนด้วยอาการปวด อาการเจ็บ ก็ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หงุดหงิดใจ ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ และโดยอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ส่วนใหญ่ เช่น มีอาการปวดหัว ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ หรือมีภาวะโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล เป็นต้น

ปัญหา “นอนหลับไม่สนิท ตื่นบ่อย” นอกจาก 5 ปัญหาที่ได้กล่าวไปแล้วนั้นก็ยังมีปัญหาอื่น ๆ เช่น อายุ ยิ่งคนที่อายุมากขึ้นการนอนก็เริ่มมีปัญหา จะสังเกตได้ว่าผู้ใหญ่ที่บ้านจะนอนดึกตื่นเช้า หรือตื่นง่ายกว่าปกติ และเพศ โดยเพศหญิงอาจมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน ก็ทำให้มีปัญหาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาการนอนไม่หลับถ้าหากลองปรับพฤติกรรมการนอนแล้วยังไม่ดีขึ้น หรือส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการแก้ไขอย่างถูกวิธี

ก่อนจะลองเปลี่ยนพฤติกรรม ลองเปลี่ยนหมอนที่ใช่กันดีกว่า 

หากเราได้ลองนอนหมอนดี ๆ สักใบก็อาจช่วยทำให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้นได้ บางคนก็มีอาการปวดคอ จนทำให้นอนท่าไหนก็ไม่สบายสักที หรือตื่นมาก็มีอาการปวดคอ คอเคล็ดจากการนอนตกหมอน ซึ่งเป็นปัญหาที่ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งจริง ๆ แล้วปัญหานี้อาจจะมาจากหมอนที่คุณนอนอยู่ก็เป็นได้ การเลือกหมอนที่ดีก็ควรเลือกให้ถูกไซส์ ให้พอเหมาะกับช่วงสรีระคอ บ่า เพื่อให้เกิดการซัพพอร์ตขณะนอนหลับได้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่รู้ว่าหมอนไซส์ไหนเหมาะสำหรับคุณ Bewell มีคำแนะนำในการวัดไซส์หมอน เพื่อหาหมอนใช่ ไม่ต้องกังวลว่าได้ไปแล้วจะไม่พอดี หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามกับนักกายภาพบำบัดได้ที่ Line : @bewell ได้เลยนะคะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *