บทความสุขภาพ

“ท่านั่งผิด ปวดหลัง” เปลี่ยนแค่ 1 เขยิบก้น

ท่านั่งผิด ปวดหลัง bewell

‘ท่านั่งผิด ปวดหลัง’ ท่านั่งทำงานที่ไม่ถูกต้อง ทำให้การนั่งทำงานต้องเผชิญหน้ากับปัญหาสุขภาพทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดคอ บ่า ไหล่ และหลัง และอาจส่งผลเสียต่อปัญหาทางสุขภาพจิตได้ อีกทั้งอาการปวดเหล่านี้ยังทำให้เราต้องเสียเงินไปกับค่ารักษาทางการแพทย์ไม่รู้จบ หากเรารู้ว่าท่านั่งของเราไม่ถูกต้อง ก็อย่ารอช้ามาเปลี่ยนท่านั่งเพียง 1 เขยิบก้น เพื่อลดอาการปวดหลังกันเถอะ 

ท่านั่งไม่ถูกมีอะไรบ้าง 

ก่อนจะไปรู้ท่านั่งที่ถูกต้อง ก็ควรมาดูก่อนว่าแล้วท่านั่งที่ไม่ถูกท่านั้นมีอะไรบ้าง แล้วคุณกำลังนั่งอยู่ในท่านั้นอยู่หรือเปล่า เมื่อรู้แล้วจะได้ลองเปลี่ยนมานั่งอย่างถูกวิธีกันได้ ซึ่งท่าทางการนั่งไม่ถูกต้องก็อาจสัมพันธ์กับอุปกรณ์ที่เราใช้งานได้ อย่างเช่น 

1.ท่านั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น

อาจมาจากการวางจอคอมหรือโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้ระดับ อยู่ต่ำหรือสูงกว่าระดับสายตาเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อคอ บ่า ทำงานไม่สมดุลกัน พอนานเข้าก็ส่งผลเป็นอาการปวดคอ บ่า แบบที่ทุกคนกับเผชิญหน้าอยู่ 

2.ท่านั่งไขว่ห้าง

ท่ายอดฮิตของพนักงานสาว ๆ เวลานั่งแล้วรู้สึกสบายอย่างบอกไม่ถูก แต่ช้าก่อนข้อเสียของมันไม่น่ารักอย่างที่คิดเลย อาจทำให้แนวกระดูกสันหลังเปลี่ยนไปได้ หรือที่เคยได้ยินกันว่าเป็น กระดูกสันหลังคด นั่นเอง ก็ทำให้บุคลิกภาพของเราเสียได้ บ่า ไหล่ สูงไม่เท่ากัน สะบักปูด เอวเอวเบี้ยว ทำให้ใส่เสื้อผ้าไม่สวย หรือส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น กระดูกไปกดเบียดอวัยวะภายในของเราได้นั่นเอง

 

หลังคดอันตรายแค่ไหน อ่านต่อที่ได้ที่ >> Scoliosis หลังคด เกิดได้เพียงแค่นั่งผิดท่า

3.ท่านั่งตัวไถล หรือท่านั่งที่ไม่เต็มก้น

ต้องบอกเลยว่าท่านี้สบายจริง แต่ใครจะรู้ท่านี้ทำอาการปวดหลังของเราเพิ่มมากขึ้นได้ เพราะน้ำหนักตัวเราของเราไม่ได้ลงที่ก้นอย่างเต็มที่แต่ไปลงที่แนวกระดูกสันหลัง และกระดูกก้นกบแทน ทำให้เรามีอาการปวดหลังส่วนหลังของปวดก้นได้

เมื่อนั่งให้ถูก ไม่ยากอย่างที่คิด

การนั่งทำงานตลอดทั้งวันย่อมเป็นปัญหาของคนทำงานออฟฟิศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากรู้จักการนั่งให้ถูกก็จะช่วยลดภาวะการบาดเจ็บของร่างกายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งวิธีในการปรับท่านั่งก็สามารถทำได้ตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 

ท่านั่งผิด ปวดหลัง bewell
  1. นั่งให้ก้นชิดพนักพิงหลัง หัวใจสำคัญในการนั่งทำงาน เพราะเพียงแค่นั่งให้ก้นชิดพนักพิง กล้ามเนื้อหลังของเราก็จะได้รับการซัพพอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น แรงกดทับของหมอนรองกระดูกก็ลดลง ทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานน้อยลง อาการปวดที่เคยเป็นอยู่จึงค่อย ๆ ลดลงตามไปด้วย
  2. บ่า ไหล่ ไม่ยก แขนและมือ วางขนานกับเมาส์ และแป้นพิมพ์ 
  3. ระยะการมองเห็นห่าง 1 ช่วงแขน 
  4. ระดับการมองเห็น ตาอยู่ขอบจอด้านบนของคอมพิวเตอร์หรือโน็ตบุ๊ค 
  5. มุมสะโพกและเข่าตั้งฉาก 90 องศาโดยประมาณ
  6. มีช่องว่างระหว่างใต้ข้อพับเข่า 2-3 นิ้ว
  7. เท้าวางราบกับพื้น 

หากคุณนั่งไม่ถูก นั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น ติดนั่งไขว่ห้าง นั่งตัวไถล หรือนั่งไม่เต็มก้น ลองเปลี่ยนเพียง 1 เขยิบก้น ให้หลังได้สัมผัสกับผนักพิงเพื่อเพิ่มพื้นที่การซัพพอร์ตหลังให้มากขึ้น เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้การนั่งทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดหลังที่อาจตามมาได้อีกด้วย 

 

ไม่อยากปวดหลัง ก็ต้องยืดกล้ามเนื้อร่วมด้วย อ่านเพิ่มเติม >> ท่าบริหารกล้ามเนื้อหลัง คลายออฟฟิศซินโดรม

.

เมื่อการนั่งที่ดี ย่อมต้องมาพร้อมเก้าอี้ที่ดีด้วย 

อย่าปล่อยให้ “ท่านั่งผิด ปวดหลัง” ยังเป็นพฤติกรรมที่แก้ไม่ได้ ลองปรับท่านั่งให้ถูกต้อง แต่ถ้าลองปรับท่านั่งแล้วไม่ดีขึ้น อาจมาจากเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมได้ อย่างเช่น พนักพิงเก้าอี้แข็งเกินไป ไม่รองรับแผ่นหลัง เบาะรองนั่งแข็ง ไม่มีที่วางแขน ต้องวางแขนบนโต๊ะทำงาน ซึ่งบ่าไหล่ก็ยกเกร็งตลอดเวลา ปัญหาเหล่านี้หากปล่อยทิ้งก็จะยิ่งส่งเสริมให้ท่านั่งทำงานไม่ถูกต้องได้ ขอแนะนำ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ Bewell ergonomic chair เก้าอี้ที่ออกแบบมารองรับกับสรีระร่างกาย สามารถปรับได้หลายฟังก์ชัน ไม่ว่าจะนั่งทำงานท่าไหนก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพื่อสุขภาพดีที่ดีขึ้น ไม่ควรรอช้า 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *